CTU          English

 TẬP HUẤN “PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ DINH DƯỠNG ĐẤT VÀ NĂNG SUẤT LÚA”

Vừa qua, từ ngày 12/01/2024 đến 19/01/2024 tại Trường Nông nghiệp, Trường Đại học Cần Thơ đã diễn ra Chương trình tập huấn “Phân tích, đánh giá dinh dưỡng đất và năng suất lúa” nhằm giúp các cán bộ kỹ thuật đến từ các tỉnh thành là trọng điểm sản xuất lúa gạo tại vùng Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) hiểu rõ vấn đề đánh giá dinh dưỡng đất, năng suất lúa và có thể phổ biến đến nông dân.

Đến tham dự chương trình, về phía Trường Nông nghiệp có Quý Thầy, Cô thuộc nhóm chuyên gia về Đất và Dinh dưỡng cây trồng. Cùng với sự góp mặt của các cán bộ kỹ thuật Ban Quản lý dự án đến từ 06 tỉnh thành ĐBSCL cùng Cán bộ đại diện trung tâm Đổi mới sáng tạo (GIC) Việt Nam.


Toàn cảnh buổi khai mạc chương trình tập huấn

Được biết, chương trình tập huấn “Phân tích, đánh giá dinh dưỡng đất và năng suất lúa” được tổ chức với mục tiêu hỗ trợ cải thiện khả năng thích ứng của nông dân trồng lúa trước tình trạng đất sản xuất ngày càng bị suy thoái; bằng cách áp dụng các biện pháp đổi mới về quản lý độ phì nhiêu của đất, góp phần sản xuất lúa gạo bền vững ở vùng ĐBSCL.

Trong khuôn khổ chương trình tập huấn, học viên được giới thiệu và thực hành những nội dung như: thiết kế thí nghiệm đồng ruộng (xác định thời điểm lấy mẫu, chỉ tiêu cần theo dõi); đánh giá đất dựa vào cảm quan (Visual Soil Assessment); đo hô hấp đất để đánh giá hoạt động sinh học đất. Trong đó, học viên được hướng dẫn thực hành cụ thể công tác bố trí thí nghiệm, trích mẫu, đo NH4+; đo pH, EC; đo P dễ tiêu; đo K trao đổi và đo đếm một số chỉ tiêu năng suất, sử dụng kit test nhanh mẫu đất

Học viên lớp tập huấn được thực hành sử dụng bộ test nhanh dinh dưỡng đất

Một số hình ảnh tại của lớp tập huấn tại PTN Hóa học đất

Thông qua chương trình tập huấn, cán bộ kỹ thuật đến từ các tỉnh thành khu vực ĐBSCL có cơ hội hiểu thêm thông tin, tiếp cận những kiến thức thực tế về “Phân tích, đánh giá dinh dưỡng đất và năng suất lúa”. Đây là hoạt động có hiệu quả trong việc tuyên truyền và hướng dẫn, phổ biến cho nông dân những kiến thức mới, thực tế và thông dụng thông qua cán bộ kĩ thuật địa phương. Từ đó, giúp bà con nông dân nâng cao kĩ năng, kiến thức khoa học góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền nông nghiệp tại vùng ĐBSCL.


Học viên chụp ảnh lưu niệm tại lớp tập huấn

  

Tin và ảnh: Đội truyền thông Trường Nông nghiệp. 

 
TRƯỜNG NÔNG NGHIỆP - ĐẠI HỌC CẦN THƠ
- Địa chỉ: Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Điện thoại: 0292 3831166 - 0292 3830985
Email: tnn@ctu.edu.vn;   Facebook
        College of Agriculture, Can Tho University 
          Campus II, 3/2 street, Ninh Kieu district, Can Tho city, Viet Nam 
          Email: tnn@ctu.edu.vn; Tel: +84 292 3831166; Tel: +84 292 3830814
Email: tnn@ctu.edu.vn;   Facebook