Đề cương chi tiết học phần: Phương pháp luận trong nghiên cứu khoa học Mã số: NN601
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ |
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN |
1. THÔNG TIN VỀ HỌC PHẦN VÀ GIẢNG VIÊN
1.1. Tên học phần: Phương pháp luận trong nghiên cứu khoa học
1.2. Trình độ: Cao học
1.3. Cấu trúc học phần: Số TC: 2 (LT: 30; BT: 0; TH:)
1.4. Học phần tiên quyết:…………….. Mã số:….
1.5. Bộ môn phụ trách giảng dạy: Khoa học Cây trồng; Khoa: NN&SHƯD
1.6. Thông tin giảng viên:
Họ và tên Giảng viên: Lê Vĩnh Thúc
Học hàm, học vị: Phó giáo sư, Tiến sĩ
Địa chỉ liên hệ: ĐT: 0946077 797. Email: lvthuc@ctu.edu.vn
2. MÔ TẢ HỌC PHẦN
Học phần cung cấp thông tin cho học viên về các khái niệm và công cụ nghiên cứu khoa học để chuẩn bị cho một luận văn nghiên cứu. Hình thành một đề tài nghiên cứu, thiết kế và tiến hành thực hiện nghiên cứu. Phương pháp thu thập số liệu, xử lý số liệu. Trình bày kết quả nghiên cứu và thảo luận kết quả thu được.
- 3. MỤC TIÊU HỌC PHẦN
Học phần thuộc khối kiến thức chung sẽ giảng dạy cho học viên các nội dung về khái niệm khoa học và nghiên cứu khoa học. Cách viết một đề cương nghiên cứu, thiết kế thí nghiệm, thu thập số liệu, xử lý số liệu. Trình bày kết quả và thảo luận kết quả đạt được. Tư duy viết bài báo cáo khoa học.
4. NỘI DUNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
4.1 Lý thyết
Chương |
Tiết (LT/BT/TH) |
Chương 1. Tư duy hình thành vấn đề nghiên cứu khoa học 1.1 Giới thiệu về nghiên cứu khoa học 1.2 Hình thành nên đề tài nghiên cứu khoa học 1.3 Tính khoa học và cần thiết thực hiện đề tài nghiên cứu 1.4 Xác định sự không trùng lắp, tính mới |
3/0/0 |
Chương 2. Thiết kế bố trí thí nghiệm 2.1 Cách thiết kế một thí nghiệm nghiên cứu 2.2 Diễn đạt ý tưởng nghiên cứu bằng hình ảnh 2.3 Bố trí thí nghiệm 2.4 Sử dụng phương pháp gì trong nghiên cứu |
3/0/0 |
Chương 3. Thu thập số liệu và thiết kế bảng số liệu 3.1 Thu thập số liệu định lượng 3.2 Thu thập số liệu định tính 3.3 Thiết kế bảng thu thập số liệu 3.4 Xử lý số liệu |
3/0/0 |
Chương 4. Hướng giải quyết số liệu thu được 4.1 Ý nghĩa của số liệu thu được 4.2 Mối quan hệ giữa các số liệu thu được 4.3 Tổng thể kết quả cần đạt được |
3/1/0 |
Chương 5. Cách trình bày kết quả đạt được 5.1 Trình bày hình ảnh 5.2 Trình bày bảng 5.3 Trình bày hình chụp |
3/1/0 |
Chương 6. Tập báo cáo khoa học 6.1 Yêu cầu tập báo cáo theo quy định 6.2 Lưu ý cách viết thành đoạn văn 6.3 Lưu ý sử dụng thì trong tập báo cáo 6.4 Logic giữa bài viết, số liệu thu được và cách trình bày nội dung cần thảo luận |
3/1/3 |
Chương 7. Báo cáo trước Hội đồng 1.1 Cách thiết kế bài báo cáo 1.2 Các kỹ năng báo cáo 1.3 Kỹ năng trả lời câu hỏi |
2/1/0 |
4.2 Thực hành
Mỗi học viên báo cáo đề cương nghiên cứu thuộc lĩnh vực nghiên cứu của mình trước lớp (20 tiết)
5. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ ĐÁNH GIÁ
5.1. Phương pháp giảng dạy: Học phần được giảng dạy kết hợp gồm lý thuyết (30 tiết), trong quá trình học học viên sẽ làm bài tập và thuyết trình theo nhóm trước lớp.
5.2. Phương pháp đánh giá: Chuyên cần: 10%; tập báo cáo đề cương 60% và báo cáo đề cương 30%.
6. TÀI LIỆU THAM KHẢO CỦA HỌC PHẦN
6.1 Geoffrey R. Marczyk, David DeMatteo, David Festinger. 2005. Essentials of Research Design and Methodology. John Wiley & Sons, Inc. 306 pages.
6.2 Vũ Cao Đàm. 2008. Phương pháp nghiên cứu khoa học. Nxb Giáo Dục.
6.3 Andrei Baltakmens. 2012. Effective Presentations for Teaching. http://www.uq.edu.au/teach/resources/beyond-bullets-web.pdf
6.4 Kothori C.R. 2004. Research methodology: Methods and techniques. New Age International (P) Ltd., Publishers
Ngày 20 tháng 6 năm 2017
Duyệt của đơn vị Người biên soạn
TL. HIỆU TRƯỞNG
TRƯỞNG KHOA/VIỆN
Lê Vĩnh Thúc